Đồng tiền không dễ kiếm

Vào năm 2012, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh A được Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho 2000 mét vuông đất để xây dựng trụ sở mới của cơ quan tại phường B. Cuối năm 2013 do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế và thực hiện chủ trương tiết kiệm trong xây dựng cơ bản của tỉnh, việc xây dựng trụ sở mới của Sở Tài nguyên và môi trường bị hoãn lại và không được phê duyệt. Ông Nguyễn Văn B là Chánh Văn phòng của Sở Tài nguyên và môi trường được Giám đốc Sở giao cho việc quản lý, trông nom diện tích đất nói trê

       Trong một lần trà dư tử hậu cùng bạn bè, Ông Trần Văn C có nói chuyện với ông Nguyễn Văn B về việc mình đang cần tìm thuê mặt bằng để kinh doanh nhà hàng ăn uống. Lúc này trong đầu ông B chợt nghĩ đến mảnh đất được cấp để xây dựng trụ sở còn bỏ không, nên quyết định cho ông C thuê để xây dựng nhà hàng ăn uống. Do mảnh đất có vị trí khá đẹp và thuận lợi cho việc kinh doanh nhà hàng, nên ông C đồng ý thuê ngay sau khi xem xong với thời hạn 3 năm. Sau khi thỏa thuận về giá cả, thời hạn thuê, phương thức thanh toán…hai bên quyết định ký hợp đồng.

     C đã cho triển khai xây dựng nhà tạm bằng cột sắt và mái tôn để mở nhà hàng. Trong một lần xuống khu đất xây dựng trụ sở cơ quan để kiểm tra Ông Dương Văn M - Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường bắt gặp có người đang xây dựng quán ăn trên mảnh đất. Ông vào hỏi thì được người chủ quán trả lời là thuê đất của ông B. Giám đốc gọi ông B Chánh Văn phòng lên phòng làm việc để hỏi về việc có người đang xây dựng trên đất của cơ quan.

        Vừa bước vào phòng, ông B chào sếp đon đả nhưng thấy Giám đốc mặt mày nghiêm nghị liền lo lắng hỏi:

        - Thưa anh gọi em có việc gì thế ạ?

        - Chú giải thích sao về việc có người đang xây dựng quán trên đất của cơ quan mình?

Nhìn vẻ mặt rất nghiêm trọng của sếp, ông B liền rút trong túi ra một phong bì tiền nói với Giám đốc:

        - Dạ thưa sếp, em thấy cơ quan mình mà để không miếng đất đó thì thật lãng phí. Dạ e xin gửi trước sếp 50% tiền thuê đất, sếp cầm để uống bia cho e vui.

     Ông Giám đốc càng nghiêm khắc hơn, ông nói:

     - Chú cất tiền đi, nếu không tôi sẽ gọi mọi người trong cơ quan làm chứng chú đang hối lộ tôi đấy! Chú có biết hành vi lấy đất xây dựng trụ sở cơ quan cho người khác thuê là vi phạm pháp luật không? Nói xong ông Giám đốc mở quyển Luật phòng, chống tham nhũng và các văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành ra cho ông B xem.

   - Chú xem đây, cụ thể tại Khoản 9 Điều 3 Luật phòng, chống tham nhũng và Khoản 2 Điều 3 Nghị định số 59/2013/NĐ-CP ngày 17/6/2013 quy định chi tiết một số điều của Luật phòng, chống tham nhũng quy định hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn sử dụng trái phép tài sản của Nhà nước vì vụ lợi, bao gồm những hành vi sau:

. Sử dụng tài sản của Nhà nước vào việc riêng;

. Cho thuê, cho mượn tài sản của Nhà nước trái quy định của pháp luật;

. Sử dụng tài sản của Nhà nước vượt chế độ, định mức, tiêu chuẩn.

        Sau khi đọc xong các quy định trên, ông B nhỏ nhẹ nói thầm vào tai Giám đốc:

       - Thưa sếp vậy chúng ta có thể chuyển số tiền cho thuê đất nộp vào công đoàn cơ quan được không sếp? Số tiền này cũng không hề nhỏ, nó có thể nâng cao đời sống cho cán bộ, công chức trong cơ quan ta.

         Nghe đến đây, ông Giám đốc đứng dậy đập mạnh xuống bàn và nói:

       - Tôi đã chỉ rõ cho chú thấy mình sai ở đâu và vi phạm như thế nào. Chú hãy về viết bản kiểm điểm để thứ hai tôi tổ chức cuộc họp cơ quan kỷ luật chú về việc lợi dụng chức vụ quyền hạn, sử dụng trái phép tài sản của nhà nước vì vụ lợi theo quy định tại Điều 68 của Luật phòng, chống tham nhũng.

        Nhìn thấy sếp rất nghiêm nghị, ông B liền trùng giọng và ngay lập tức xin lỗi Giám đốc về hành vi sai trái của mình.

       - Dạ thưa sếp, em biết mình sai rồi ạ! Ngay bây giờ em sẽ viết bản kiểm điểm và xin chịu mọi trách nhiệm về hành vi vi phạm pháp luật của mình. Em cảm ơn sếp.

 

Lê Dũng - theo Trang thông tin PBPL của Bộ Tư pháp

Các bài đã đăng