Giới thiệu cuốn sách: Bộ Chín - Bên trong thế giới bí mật của tòa án tối cao Mỹ

Bộ chín là cuốn sách phác họa lịch sử sống động của Tòa án tối cao Mỹ, giúp độc giả thế giới hiểu thêm về những ngóc ngách trong hệ thống tư pháp của đất nước này.

             Bộ Chín - Bên trong thế giới bí mật của tòa án tối cao Mỹ dày 384 được xuất bản 10/2008 - NXB Văn Hoá Sài Gòn được các Dịch giả: Hồng Vân – Nguyễn Trọng  dịch.

             Cuốn sách là một trong 10 cuốn sách hay nhất năm 2007 của New York Times Book Review. Jeffrey Toobin là một luật sư, tác giả và một nhà phân tích luật trên đài truyền hình. Ông chịu trách nhiệm về các câu chuyện liên quan đến luật pháp của chương trình tờ The New Yorker và CNN. Cuốn sách được viết dựa trên những cuộc phỏng vấn của Jeffrey Toobin với các thẩm phán và hơn 75 thư ký luật của họ sẽ mang bạn đến với những phòng xử án ở một trong những toà án quan trọng nhất và bí mật nhất - hội đồng pháp lý của nước Mỹ - đó chính là Toà án Tối cao, và tiết lộ chức năng của 9 vị thẩm phán, những người mà mỗi một quyết định của họ đưa ra sẽ có ảnh hưởng đến cả toàn bộ nước Mỹ.

Bìa sách

             - “Bộ chín không chỉ mang lại một lịch sử sống động của lịch sử tòa án, mà còn mang lại cho độc giả một cái nhìn cận cảnh về mỗi một vị thẩm phán, cho thấy tính cách, và các mối quan hệ cá nhân có thể đưa ra những quyết định ảnh hưởng đến cả đất nước. Được viết bởi một giọng văn miêu tả cực kỳ cuốn hút, Bộ chín là một cuốn sách chứa đầy thông tin và hấp dẫn, sâu sắc và đáng đọc” – Michiko Kakutani, The New York Times

- “Bộ chín là một cuốn sách mới nhất và tuyệt vời nhất viết về Toà án Tối cao” – Nina Totenberg, NPR

- “Một cái nhìn hấp dẫn về sức mạnh và tính chính trị đằng sau Toà án Tối cao” – Booklist

             Nội dung chính của cuốn sách:

             Trong suốt hơn 200 năm qua, Tòa án Tối cao cũng đã phải đối đầu với những vấn đề chính trị như các nhánh khác trong chính phủ - với cùng một bộ hồ sơ gồm cả thành công lẫn thất bại. Trong suốt nhiệm kỳ lâu dài với tư cách là chánh án Tòa án tối cao, John Marshall đã có những cống hiến cũng to lớn không kém gì các tác giả soạn thảo ra Hiến pháp, để định hình một cấu trúc bền vững cho chính phủ Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ. Tuy vậy, trong nhiều thập kỷ tiếp theo, qua các đời tổng thống hoặc Quốc hội, Tòa án Tối cao không làm được nhiều việc tốt hơn trong việc cải thiện chế độ nô lệ hay tránh được cuộc nội chiến. Cũng như vậy, trong thời kỳ thuộc địa và bùng nổ kinh tế trước Thế chiến thứ nhất, Tòa án Tối cao rút khỏi vị trí lãnh đạo về căn bản nó chỉ xem xét đến những lợi ích kinh tế và những đồng minh chính trị của nó, cũng là những người chi phối các nhánh lập pháp và hành pháp. Mãi cho đến thập kỷ 1950, 1960 dưới triều đại Chánh án Tối cao  Earl Warren, Tòa mới khẳng định một cách kiên quyết rằng nó sẽ năng nổ và độc lập trong việc bảo vệ quyền  hiến pháp.

             Trong vòng 30 năm tiếp theo, qua các nhiệm kỳ Chánh án Tối cao của Warren E. Burger và Villiam H. Rehnquist, Tòa án Tối cao gần như được chia thành hai phe, bên tám lạng bên nửa cân, trong những vụ gay cấn nhất. Trong những vấn đề về chủng tộc, giới tính, tôn giáo và quyền lực của chính quyền bang là những chủ đề gây nên những cuộc tranh cãi triền miên, quyền kiểm soát Tòa án tối cao nhìn chung thuộc về các thẩm phán thuộc phái ôn hòa, đầu tiên phải kể đến Lewes E. Powell sau đó là Sandra Day O’Connor, đó là những người chèo lái Tòa án Tối cao theo hướng mà bản năng cảnh giác của họ mách bảo – một điểm tương đồng một cách kỳ lạ với dân tộc Mỹ. Kết quả, oái oăm thay, lại là một nghịch lý. Như tất cả các người tiềm nhiệm, các thẩm phán thuộc về một thể chế mà về bản chất là phi dân chủ. Họ không được dân bầu chọn, nên ở bất cứ phương diện nào, họ cũng không chịu trách nhiệm trước công chúng. Tuy vậy, những phán quyết của Tòa án Tối cao từ năm 1992 đến 2005 lại phản ánh ý kiến quần chúng với một độ chính xác khá cao. Những ý kiến của Tòa án Tối cao được ban hành bằng một ngôn ngữ chắc nịch pháp quyền – chúng được thông báo như các văn bản hiến pháp, và dù những kết luận của họ chỉ dựa trên tiền lệ đi nữa thì những phán quyết của các vụ xử này cũng sẽ y như thế nếu được đưa ra trưng cầu dân ý.

             Trải qua hàng trăm vụ kiện tụng, tranh chấp, xử lý gay cấn nhất, nhiều nhân vật quan trọng trong Tòa án tối cao Mỹ đã chèo lái tổ chức này đi theo hoặc cũng có thể chệch khỏi con đường mà dân tộc Mỹ đề ra. Những cuộc tranh cãi, tranh luận triền miên về các vấn đề chủng tộc, giới tính, tôn giáo và quyền lực của chính quyền bang... buộc Tòa án tối cao phải đưa ra những quyết định quan trọng, đúng đắn lẫn sai lầm để khẳng định chức năng của mình.

             Bộ chín là cuốn sách phác họa lịch sử sống động của Tòa án tối cao Mỹ, giúp độc giả thế giới hiểu thêm về những ngóc ngách trong hệ thống tư pháp của đất nước này.

             Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn Pháp luật trân trọng giới thiệu tới bạn đọc cuốn sách Bộ Chín - Bên trong thế giới bí mật của tòa án tối cao Mỹ. Bộ chín là một cuốn sách tham khảo hữu ích cho những bạn sinh viên ngành luật, các bạn hãy đọc và áp dụng những bài học rút ra từ cuốn sách để giúp ích cho học tập và công việc sau này.