Một ý chí kiên cường

Con đường khoa học của NCS Nguyễn Đức Lạng không được xuôi chèo mát mái như hầu hết các bạn môn sinh cùng trang lứa. Sự truân chuyên ấy tựa như trò đùa của số phận, như sự thử thách nghiệt ngã mà cuộc đời đặt ra, bắt anh tự khẳng định ý chí.

          Con đường khoa học thường lắm gian truân và thử thách. Với nghiên cứu sinh (NCS) Nguyễn Đức Lạng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên, con đường ấy thật nhiều chông gai và truân chuyên.

         Với hai bằng Thạc sĩ: Thạc sĩ Toán chuyên ngành Đại số và lý thuyết số (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội); Thạc sĩ Công nghệ Thông tin (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc Gia Hà Nội), năm 2002 Ths. Nguyễn Đức Lạng trở thành NCS tại Viện Toán học - Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, chọn hướng nghiên cứu ứng dụng, chuyên ngành Bảo đảm Toán học cho Máy tính và Hệ thống tính toán, dưới sự hướng dẫn của hai nhà khoa học thuộc Viện Toán học TS. Phạm Hồng Quang và PGS.TS.Trần Gia Lịch. Đề tài luận án: “Song song tính toán trên môi trường bộ nhớ phân tán cho một số bài toán về khí tượng thủy văn, dầu khí...” của NCS Nguyễn Đức Lạng, khi đó được đánh giá là vấn đề nghiên cứu có tính khả dụng cao trong nhiều mặt của đời sống kinh tế, xã hội, sản xuất, nghiên cứu khoa học như dự báo khí tượng thủy văn, quy hoạch nông nghiệp, công nghiệp, bảo vệ môi trường, khai thác dầu khí, xử lý các dữ liệu thăm dò thềm lục địa, điều khiển, ứng dụng trong quốc phòng, an ninh, mô phỏng hạt nhân, khí động lực, thủy động lực học, tổng hợp gen, phục vụ công tác trinh sát, viễn thám... Sau 4 năm miệt mài, ngày 27/10/2006 anh đã nộp luận án cho Trung tâm Đào tạo Sau đại học của Viện Toán. Thế nhưng, vì lý do khách quan, NCS Nguyễn Đức Lạng đã quyết định không bảo vệ luận án tại Viện Toán học.

         Năm 2007, Ths. Nguyễn Đức Lạng đăng ký thi NCS vào Viện Công nghệ thông tin - Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam và đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, một lần nữa, vận may không mỉm cười với anh. Không nản lòng, năm 2010, Ths. Nguyễn Đức Lạng thi tiếp NCS tại Đại học Thái Nguyên. Tất cả đã sẵn sàng, từ đề cương đến việc sắp xếp thời gian hợp lý để tập trung học tập. Nhưng, số phận thật nghiệt ngã. Lịch thi NCS năm đó vào cuối tháng 9, thì ngày 6/8/2010 một tai nạn bất ngờ giáng xuống trong một lần chơi thể thao... Sau 4 tháng trời bất động với 3 lần mổ tại Bệnh viện Việt Đức, giữa biết bao nước mắt lo âu của những người thân, bạn bè, đồng nghiệp và học trò, Ths. Nguyễn Đức Lạng đã bình phục trở lại như một sự kỳ diệu hiếm thấy. Có lẽ, kể cả trong những lúc trên giường bệnh, với anh, những con số, niềm khát khao được tiếp tục con đường học tập vẫn ám ảnh trong vô thức. Vì thế, ngay sau khi tạm thời bình phục, Ths. Nguyễn Đức Lạng, một lần nữa quyết tâm thực hiện khát vọng. Tháng 3/2011, anh quyết định dự thi NCS chuyên ngành Toán Giải tích tại Đại học Thái Nguyên. Trong lần thứ 3 vượt vũ môn, với đề tài “Phương pháp xấp xỉ tìm điểm bất động của ánh xạ không giãn và nửa nhóm không giãn trong không gian Hilbert”, anh đã may mắn và vinh dự được làm học trò của GS.TS. Nguyễn Bường, Viện Công nghệ Thông tin – Viện khoa học và Công nghệ Việt Nam, một bậc thầy danh tiếng về uy tín khoa học, lòng nhân hậu và cá tính. 

          Con đường khoa học của NCS Nguyễn Đức Lạng không được xuôi chèo mát mái như hầu hết các bạn môn sinh cùng trang lứa. Sự truân chuyên ấy tựa như trò đùa của số phận, như sự thử thách nghiệt ngã mà cuộc đời đặt ra, bắt anh tự khẳng định ý chí. Trong cuộc thử thách ấy, anh đã vượt lên những trắc trở của  số phận. Và anh đã chiến thắng. Từ năm 2002 đến nay, NCS Nguyễn Đức Lạng là tác giả của 30 bài báo đăng trên Tạp chí trong và ngoài nước, trong đó có 8 bài đã đăng trên Tạp chí quốc tế có uy tín (1 bài xếp hạng SCIE).

          Sự khác biệt giữa những người thành công và những người thất bại, đôi khi không phải là ở sức mạnh, kiến thức hay sự hiểu biết – mà ở ý chí. Với những vượt thoát của NCS Nguyễn Đức Lạng trước sóng gió cuộc đời, trước thử thách số phận mà đồng nghiệp, bạn bè, gia đình và học trò đã từng chứng kiến, chúng tôi - những người hiểu anh đều có niềm  tin vào sức mạnh ý chí kiên cường nơi anh.

Thái Phương

(Đăng lại tạp chí Bút trẻ - Trường Đại học Khoa học)

Các bài đã đăng