NẾU TÔI BIẾT ĐƯỢC KHI CÒN 20 (What I wish I knew when I was 20 - Tina Seelig)

Khi bạn 20 tuổi, có bao giờ bạn nghĩ về tuổi 15 của mình với những sai lầm đầu đời và bạn ước gì mình có được những hiểu biết của tuổi 20 ngay từ lúc 15 không? Thử tưởng tượng, 10 hay 20 năm nữa, khi ở độ tuổi 30 hay 40, bạn sẽ lại ao ước rằng khi còn đôi mươi giá mình biết được những điều mình biết bây giờ

                  [Description: Nếu Tôi Biết Được Khi Còn 20]


                 "Hãy cho phép mình táo bạo và xuất sắc!". Đó là thông điệp lớn nhất mà tác giả   Tina Seelig muốn gửi tới bạn đọc thông qua cuốn sách Nếu tôi biết được khi còn 20. 20 tuổi, bạn phải quyết định mình sẽ trở thành người như thế nào và phải làm gì để đạt được  những điều mình mong muốn. 20 tuổi, bạn thấy thách thức thật nhiều mà cơ hội và vận may thì không dành cho tất cả. 20 tuổi, những người xung quanh nói rằng bạn không làm được và hãy ở yên vị trí của mình… Bạn có đang cảm thấy bối rối trước ngưỡng cửa của tuổi 20?

Bìa Sách

                Đứng trước những bước ngoặt lớn của cuộc đời như rời xa giảng đường đại học hoặc khởi đầu một sự nghiệp mới thường khiến bạn nhụt chí. Phải đối mặt với biết bao những lựa chọn trong khi hiểu rằng sẽ chẳng có ai cho bạn biết mình đang lựa chọn đúng hay sai - thật đáng sợ. Thật sự, chẳng có con đường vẽ sẵn nào hay công thức viết sẵn nào cho thành công, thậm chí việc quyết định mình nên bắt đầu thế nào và ở đâu cũng đã là việc rất khó khăn rồi.

                  Hiểu được những khó khăn đó, đặc biệt của những người trẻ, trước các bước ngoặt như vậy trong cuộc đời, tác giả Tina Seelig - một doanh nhân, một giảng viên, một nhà khoa học - đã dồn tâm huyết viết nên những chia sẻ tuy nhẹ nhàng và khiêm nhường, nhưng thật sâu sắc và ý nghĩa. Những trang sách chứa đầy ví dụ thú vị, cả trong phòng học lẫn trong phòng họp, về những con người sẵn sàng phấn đấu để vượt xa các tiêu chuẩn ở mức "vừa đủ", thách thức các giả định hay quan điểm đã thành lối mòn, không bao giờ bỏ lỡ cơ hội để vươn tới tiềm năng cao nhất, và nhờ đó đạt tới những thành công vang dội. Thông qua cuốn  sách, tác giả còn muốn các độc giả, đặc biệt là độc giả trẻ, sẽ được trang bị đủ sự tự tin để biến căng thẳng thành sự hào hứng, biến thử thách thành các cơ hội, và cứ sau mỗi lần vấp ngã lại đứng lên, trưởng thành hơn.

                 Nếu tôi biết được khi còn 20 được viết vào năm 2009 bởi nữ tác giả Tina Seelig – Tiến sĩ về thần kinh học tại Trường Y Standford, đồng thời là giám đốc điều hành chương trình kinh doanh kỹ thuật Standford. Ngoài ra, bà còn tham gia đóng góp cho rất nhiều hoạt động khác của ngôi trường này. Bà cũng tham gia diễn thuyết và tổ chức nhiều buổi hội thảo cho nhiều  nhà điều hành thuộc các lĩnh vực khác nhau. Bà viết rất nhiều sách nổi tiếng cho cả người lớn và trẻ em.

                  Tina Seelig đã rất tinh tế khi truyền tải những bài học bằng cách đưa ra các ví dụ hết sức sinh động. Trong cuốn sách, những triết lý kinh doanh đơn giản được minh hoạ bằng những ví dụ cụ thể và sáng tạo. Những tình huống kinh doanh được đặt ra, có thành công và có cả thất bại, vấn đề là cách đối mặt với nó.

                  Ví dụ: Bạn có 5 đô la và 2 giờ đồng hồ để kinh doanh. Đây đơn giản là bài tập mà giáo viên giao cho sinh viên của mình trong trường đại học Stanford. Nếu được đặt câu hỏi như thế này, bạn sẽ làm gì? Trả lời cho câu hỏi này có rất nhiều cách và với mỗi cách, tác giả lại chỉ ra những bài học tuy nhỏ nhưng vô cùng hữu ích. Câu chuyện nói lên rằng không có gì là không thể thực hiện được, cốt lõi vấn đề là bạn có cho phép mình táo bạo và nghĩ khác hay không.

                  Ngoài ra còn vô số các ví dụ sinh động khác về nhiều vấn đề như về chiếc kẹp giấy màu đỏ hay câu chuyện về người bác sĩ phẫu thuật… Tác giả còn mang đến những bài học xương máu trong kinh doanh của nhiều công ty lớn, từ IDEO đến Kimberly-Clark; những kinh nghiệm phong phú đến từ nhiều doanh nhân như anh em nhà Nordstrom hay huyền thoại Steve Jobs.

                 Khi bạn 20 tuổi, có bao giờ bạn nghĩ về tuổi 15 của mình với những sai lầm đầu đời và bạn ước gì mình có được những hiểu biết của tuổi 20 ngay từ lúc 15 không? Thử tưởng tượng, 10 hay 20 năm nữa, khi ở độ tuổi 30 hay 40, bạn sẽ lại ao ước rằng khi còn đôi mươi giá mình biết được những điều mình biết bây giờ. Tina Seelig cũng có những ước muốn như thế, nhưng đáng tiếc ở tuổi 20 đã không có ai chỉ bảo cho Seelig biết những điều đó và cô đã phải mất nhiều thời gian để tự đúc kết chúng cho bản thân mình. Giờ đây khi con trai Seelig đang bước vào ngưỡng cửa 20, cô quyết định truyền đạt lại cho con những kinh nghiệm quý báu đó và hơn thế nữa, cho tất cả những người trẻ tuổi đang bước những bước đầu tiên trên con đường tìm một chỗ đứng cho mình. Đó chính là lý do cuốn sách Nếu tôi biết được khi còn 20 ra đời.

                 Nếu tôi biết được khi còn 20 của Tina Seelig nói cho bạn biết những điều mà trường học có thể không dạy bạn, rằng thách thức thật ra chính là cơ hội và may mắn là thứ bạn có thể tự tạo ra. Những quy tắc người khác đặt ra chỉ là sự gợi ý và bạn phải chấp nhận mạo hiểm để đạt được thành công. Hơn hết, đừng nên e sợ thất bại vì “Thất bại là mặt bên kia của thành công và bạn không thể có một thứ mà không có thứ kia”.

               Các nguyên tắc trong cuộc sống khác biệt hẳn với nguyên tắc trong trường học. Để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống, bạn có nhiều hơn một đáp án và thất bại là điều có thể chấp nhận. Mục tiêu của cuốn sách này là nhằm trao cho bạn một nhãn quan mới để nhìn nhận những chướng ngại vật bạn gặp phải mỗi ngày khi bạn đang vẽ con đường đến tương lai của mình. Nó cho phép bạn đặt nghi vấn về những điều thường được cho là đúng đắn và đánh giá lại những quy luật xung quanh cuộc sống của mình. Nhưng khi thấy được cách mà những người khác đối phó với các vấn đề tương tự, bạn sẽ được trang bị đủ sự tự tin để biến căng thẳng thành sự hào hứng và biến những thử thách bạn gặp phải thành các cơ hội cho chính bản thân. 

               Cuốn sách được chia thành 10 chương với những vấn đề khác nhau theo một trình tự rõ ràng. Với những bài học bổ ích, ngôn từ đơn giản, dễ hiểu, cuốn sách đã truyền tải một cách trọn vẹn những hàm ý sâu sắc của tác giả. Sách đề cập đến những vấn đề quản trị, tư duy và xây dựng mối quan hệ dành cho những sinh viên hoặc những cá nhân đang gặp sự cố trong công việc và khởi nghiệp. Một vài nội dung như: Vượt khỏi giới hạn và đi ra khỏi cách suy nghĩ thông thường, phá bỏ lối mòn tư duy... Đó là những câu chuyện mang tính gợi mở, những lời khuyên nhủ đem lại rất nhiều cảm hứng và rất nhiều hướng dẫn vừa hài hước vừa khiêm nhường. Sách được Nhà xuất bản trẻ in ấn và phát hành đầu năm 2011.

                Nếu tôi biết được khi còn 20 là một cuốn sách đã hấp dẫn rất nhiều độc giả. Sau đây là một số cảm nhận của độc giả khi đọc xong cuốn sách:

               “Bất cứ ai muốn có một cuộc đời doanh nhân đầy mục đích và đam mê đều cần đọc cuốn sách này. Trong đó chẳng thiếu những công cụ và lời khuyên để tận dụng tối đa năng lực của mỗi con người.” - Steve Case, Chủ tịch của Revolution and the Case Foundation, đồng sáng lập AOL.

                “Cuốn sách chắc chắn không chỉ dành cho lứa tuổi đôi mươi, bởi ngay cả tôi cũng muốn biết những điều đó ngay lúc này… Thật sự Tina đã mang đến cho chúng ta một ân huệ rất lớn bằng cách vẽ cho chúng ta một con đường vào đời!” - Guy Kawasaki, đồng sáng lập Alltop, và tác giả của cuốn sách Reality Check.

               “Tina là người biết truyền cảm hứng sáng tạo tốt nhất mà tôi từng gặp. Cuốn sách này của cô không chỉ đánh thức lý trí của chúng ta, mà thật ra cả tâm hồn của chúng ta!”  - Geoffrey Moore, tác giả cuốn  sách Crossing the Chasm...

              Trung tâm nghiên cứu và tư vấn pháp luật trân trọng giới thiệu đến bạn đọc cuốn sách Nếu tôi biết được khi còn 20 của tác giả Tina Seelig. Đây thật sự là một cuốn sách rất thú vị và hấp dẫn mà các bạn nên đọc. Cuốn sách sẽ trang bị cho bạn một hành trang cần thiết để bạn có thể tự khẳng định mình trong tương lai. Hãy để Nếu tôi biết được khi còn 20 là cuốn sách gối đầu giường của bạn!

Cao Thị Nhung