Những chuyến tuần đêm

Mấy hôm nay nghe tin bão sắp về, cấp trên lệnh cho Hải đội Cảnh sát biển của Bách phải tăng cường tuần tra, kiểm soát các tàu bè đi lại. Gần 2h đêm Bách ngái ngủ bảo Trần Cung đội trưởng:

        - Em pha chè, hai anh em mình uống nhé. Gọi cả anh Minh, anh Hoàng nữa. Mấy anh khác ngủ rồi thì thôi.

Bỗng tiếng anh Minh từ đuôi tàu gọi với lên:

         - Đội trưởng, đội trưởng.

        Bách và Trần Cung cùng chạy lại, trong bóng đêm, một ánh đèn lấp lóe phía xa dội lại. Qua ống nhòm, thấy hình như một tàu đánh cá. Đội tuần tra được lệnh đội trưởng đuổi theo tàu cá. Loa cũng được phát đi, yêu cầu tàu cá dừng lại kiểm tra. Nhưng dường như tàu cá càng đi nhanh hơn ra phía biển. Tàu tuần tra được lệnh tăng tốc. Thấy không thể thoát được tàu tuần tra, tàu cá mới ngừng di chuyển. Thủ tục kiểm tra giấy tờ được nhanh chóng thực hiện. Qua kiểm tra sơ bộ, chủ tàu cho biết, những ngày biển động thế này không ra khơi xa được, nên có nhận chở thêm hàng hóa để tăng thu nhập. Hàng hóa ở đây là gỗ hương để đóng bàn ghế, đồ thủ công mỹ nghệ và người thuê vận chuyển là một chủ gỗ ở tỉnh Y. Chủ tàu khẳng định có đầy đủ giấy tờ chứng minh số gỗ này hợp pháp. Bằng con mắt nghiệp vụ của một người trong nghề, Trần Cung bảo anh em chiến sỹ phải kiểm tra kỹ số gỗ này.

         Mấy anh em kiểm tra trên cầu tàu, Bách và hai anh nữa xuống hầm tàu kiểm tra. Nhìn qua vân gỗ thì đúng là gỗ hương, nhưng nhìn kỹ Bách lại thấy có lẫn cả gỗ trắc ở phía trong.

       Khi đi lên, Bách báo với Trần Cung:

- Báo cáo anh, bên ngoài thì là gỗ hương, nhưng em thấy có cả gỗ trắc nữa. Nhiều khả năng là buôn lậu gỗ.

- Cậu có chắc không?

- Em không thể nhầm gỗ trắc và gỗ hương được. Tuy khá giống, nhưng người quen gỗ thì nhận ra ngay.

- Cậu kiểm tra lại cả bên trên lần nữa xem.

            Bách lật bạt che chỗ gỗ lên kiểm tra, lớp gỗ trên đúng là gỗ hương, nhưng bên dưới lại có lẫn cả những khúc gỗ trắc. Xem xét kỹ lưỡng rồi, Trần Cung bảo chủ tàu:

- Qua kiểm tra, chúng tôi phát hiện trong số gỗ này có lẫn cả gỗ trắc, nhưng không thấy kê khai trên bản kê, khối lượng gỗ cũng không khớp. Bản kê ghi là 20m3 gỗ nhưng ở đây phải gấp rưỡi chỗ ấy. Chúng tôi sẽ tiến hành lập biên bản vi phạm, quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện, dẫn giải tàu về trụ sở của Đội để điều tra xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

            Hai con tàu lặng lẽ lao đi trên biển. Công việc đo đạc khối lượng gỗ trên tàu được thực hiện ngay sáng hôm sau. Đội Cảnh sát biển phối hợp cùng với cơ quan kiểm lâm tiến hành đo đạc từng mét khối gỗ. Đúng như Trần Cung dự đoán, khối lượng gỗ chính xác là 34m3, trong đó có 14m3 là gỗ trắc. Sau khi đã đo đạc chính xác khối lượng gỗ, phân loại gỗ, niêm phong toàn bộ số gỗ, mọi người trong đội họp bàn cách xử lý.

Anh Hoàng nói:

- Thưa các đồng chí, qua điều tra, chứng từ kê khai 20m3 gỗ hương là hợp pháp, không phải giả mạo. Nhưng số gỗ trắc có dấu hiệu của hành vi buôn lậu. Tôi được biết gỗ hương giá bây giờ khoảng 12-13 triệu/m3; nhưng giá gỗ trắc phải trên 20 triệu/m3. Số gỗ trắc ấy trị giá khoảng 280 triệu. Theo Điều 153 Bộ luật Hình sự thì hành vi buôn bán trái phép qua biên giới hàng hóa có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên sẽ bị xử lý hình sự về tội buôn lậu. Với khối lượng gỗ giá trị như thế là đủ truy tố tội buôn lậu rồi.

            Anh Minh – đội phó nói thêm:

- Đó là giá gỗ do nhà nước quy định, giá thị trường còn cao hơn. Năm ngoái đi điều tra ở Bắc Ninh, thấy dân bán cho thương lái Trung Quốc theo cân, giá trung bình là 100.000đ/kg. Theo quy đổi hiện nay thì 1m3 gỗ loại I, II ước tính khoảng từ 0,8 tấn đến 1,4 tấn gỗ. 1m3 tương đương 1 tấn gỗ. Tuy nhiên từng loại gỗ có tỷ trọng khác nhau nên khi quy đổi cũng khác nhau.

          Trần Cung ra lệnh: “Như vậy có dấu hiệu cho thấy đây là hành vi buôn lậu gỗ.Đồng chí Hoàng lập biên bản, yêu cầu chủ tàu ký vào biên bản. Các đồng chí khẩn trương hoàn thiện hồ sơ gửi sang bên Công an để họ lập điều tra và xử lý hình sự. Đồng chí Minh, đồng chí Hoàng, đồng chí Bách có trách nhiệm phối hợp với cơ quan điều tra để hoàn thiện hồ sơ”.

            Sau đó một thời gian, anh Minh đi họp về báo lại với cả đội. Bên Công an nói đã điều tra xong và sẽ xử lý vi phạm hành chính. Ai cũng ngạc nhiên hỏi lại:

- Sao lại xử lý vi phạm hành chính. Họ điều tra kiểu gì vậy. Chứng cứ rõ rành rành ra đấy.

Anh Minh nói nhỏ:

- Chứng cứ mình cung cấp là như thế, nhưng họ xác minh số gỗ ấy là gỗ trắc loại xấu, giá trị không cao, dưới 100 triệu nên không đủ điều kiện xử lý hình sự. Nghe nói, chủ hàng là chỗ quen biết với tay Lâm – Trưởng phòng Phòng hình sự nên…

           Nghe báo cáo lại, Trần Cung đập mạnh tay lên bàn:

- Thế nên định bao che cho nhau à? Không được, tôi không thể để chuyện đó xảy ra được. Anh em vất vả bắt buôn lậu, giờ để chúng thoát dễ thế, ai còn muốn thực thi nhiệm vụ nữa.

- Em cũng đã đề nghị điều tra lại nhưng họ không đồng ý. Họ đã ra Quyết định xử lý rồi. Nay mai thôi là phải thả tàu.

- Các cậu điều tra xem tay Lâm và chủ hàng có quan hệ thế nào. Phải có chứng cớ thì mới nói lý với bên Công an được. Tôi sẽ báo cáo việc này lên cấp trên.

           Hai ngày sau, anh Minh báo lại với Trần Cung:

- Em đã điều tra và được biết, vợ tay Lâm có cổ phần trong Công ty đồ gỗ mỹ nghệ của tên chủ hàng.

- Được, cậu chuẩn bị đơn tố cáo và các chứng cứ kèm theo cho tôi, ngay chiều nay tôi sẽ sang gặp anh Ninh – Chi cục trưởng Cảnh sát biển vùng X để báo cáo.

             Được sự đồng ý của đồng chí Ninh, Cảnh sát biển vùng X đã có đơn đề nghị Sở Công an tỉnh Y điều tra, làm rõ vụ việc. Bên Sở Công an đã nhanh chóng điều tra lại vụ việc. Sau đó 01 tháng, Trần Cung về thông báo với anh em:

           Họ đang điều tra tay Lâm. Còn vụ việc buôn lậu gỗ thì đúng là phải xử lý hình sự.

- Họ định xử lý tay Lâm thế nào ạ?

- Hành vi của hắn được xác định là hành vi tham nhũng, sẽ bị xử lý kỷ luật, hình thức xử lý nào thì còn đang xem xét. Nhưng sẽ không bị xử lý hình sự vì không có dấu hiệu phạm tội.

- Em cứ nghĩ đã là hành vi tham nhũng phải xử lý hình sự chứ.

- Trong Luật phòng, chống tham nhũng có 12 hành vi được coi là hành vi tham nhũng, nhưng chỉ có 07 hành vi được Bộ luật hình sự xác định là tội phạm và phải xử lý hình sự thôi (Khoản 1 đến Khoản 7 Điều 3 Luật phòng chống tham nhũng 2005). Còn 4 hành vi khác thì chưa được coi là tội phạm (khoản 8 đến Khoản 12 Điều 3 Luật phòng, chống tham nhũng). Tay Lâm được xác định là có hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để bao che cho người có hành vi vi phạm pháp luật vì vụ lợi; cản trở, can thiệp trái pháp luật vào việc kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án vì vụ lợi” (Khoản 12 Điều 3 Luật phòng chống tham nhũng 2005) nên sẽ bị xử lý kỷ luật.

           Bách xen vào:

- Hôm nọ, em cũng xem các tội hình sự liên quan đến tham nhũng thì thấy hành vi của tay Lâm giống với Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ  (Điều 281 Bộ luật hình sự). Làm sao để xác định hành vi này của hắn chỉ là bao che cho người có hành vi vi phạm pháp luật mà không phải là tội kia ạ.

         Trần Cung ôn tồn nói:

- Ban đầu tôi cũng nghĩ thế, nhưng hành vi của hắn không thỏa mãn dấu hiệu làm trái công vụ. Còn hành vi bao che cho người có hành vi vi phạm pháp luật vì vụ lợi được xác định là các hành vi như là: Sử dụng chức vụ, quyền hạn, ảnh hưởng của mình để che giấu hành vi vi phạm pháp luật hoặc giúp giảm nhẹ mức độ vi phạm pháp luật của người khác; hoặc sử dụng chức vụ, quyền hạn, ảnh hưởng của mình để gây khó khăn cho việc kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hoặc làm sai lệch kết quả các hoạt động trên (Khoản 5 Điều 3 Nghị định số 59/2013/NĐ-CP ngày 17/6/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng). Bên Công an họ làm nghiêm lắm, không bỏ lọt tội đâu. Đáng lẽ phải xử tên chủ hàng về tội buôn lậu gỗ, thì tay Lâm lại chỉ xử lý vi phạm hành chính, chả đúng là bao che, giúp hắn giảm nhẹ mức độ vi phạm luật còn gì. Dấu hiệu vụ lợi thì đã có chứng cớ chứng minh vợ tay Lâm có cố phẩn trong Công ty đồ gỗ kia, nên cũng không có gì phải bàn cãi nữa.