Tổng kết công tác nghiên cứu khoa học tại trường Đại học Khoa học Thái Nguyên giai đoạn 2013 - 2015

Điểm nhấn của mỗi cơ sở đào tạo đại học là đào tạo đi liền với nghiên cứu khoa học, nghiên cứu là cơ sở để nâng cao chất lượng đào tạo, có nghiên cứu tốt mới giảng dạy chuyên sâu… Với ý nghĩa thiết thực như vậy trong giai đoạn 2013-2015, cán bộ giảng viên nhà trường đã và đang triển khai nhiều đề tài/dự án quốc gia và quốc tế, đã công bố nhiều bài báo trên tạp chí khoa học quốc tế có uy tín cao, có nhiều sản phẩm khoa học tiêu biểu, được khen thưởng

         Ngày 8/11/2015 tại Trung tâm  Học liệu Đại học Thái Nguyên trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động KH&CN giai đoạn 2013 – 2015.   

        Đến dự Hội nghị có nhiều nhà khoa học là lãnh đạo Đại học Thái Nguyên, các cơ sở đào tạo: NGND. GS.TS Đặng Kim Vui, Giám đốc Đại học Thái Nguyên; PGS.TS Lại Khắc Lãi, Trưởng ban KH - CN&MT ĐH Thái Nguyên; NGƯT. PGS.TS. Nông Quốc Chinh, Hiệu trưởng; GS.TS Lê Thị Thanh Nhàn,  PGS.TS. Trần Trung, Hiệu trưởng trường Đại học Dân tộc  thuộc UBDT Chính phủ; TS. Phạm Quốc Chính, Giám đốc Sở KHCN tỉnh Thái Nguyên và 300 giảng viên, sinh viên đồng thời cũng là các Nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực nghiên cứu của Nhà trường.

       Đại biểu dự hội nghị

      

      GS. TS Đặng Kim Vui phat biểu tại Hội nghị

     Hội nghị đã xác định điểm nhấn của mỗi cơ sở đào tạo đại học là đào tạo đi liền với nghiên cứu khoa học, nghiên cứu là cơ sở để nâng cao chất lượng đào tạo, có nghiên cứu tốt mới giảng dạy chuyên sâu… Với ý nghĩa thiết thực như vậy trong giai đoạn 2013-2015, cán bộ giảng viên nhà trường đã và đang triển khai nhiều đề tài/dự án quốc gia và quốc tế, đã công bố nhiều bài báo trên tạp chí khoa học quốc tế có uy tín cao, có nhiều sản phẩm khoa học tiêu biểu, được Nhà nước, Bộ GD&ĐT, tỉnh Thái Nguyên và Đại học Thái Nguyên khen thưởng. Cụ thể:

          + Trong giai đoạn 2013 - 2015, cán bộ của trường đã và đang chủ trì 51 đề tài với tổng kinh phí cho các đề tài/dự án trên khoảng 10,5 tỷ trong đó đáng chú ý là  05 đề tài NC cơ bản ở Quỹ Nafosted với kinh phí xấp xỉ 4 tỷ đồng; 06 đề tài NCKH cấp Bộ với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng; Ngoài ra, toàn trường còn triển khai thực hiện 17 đề tài NCKH cấp cơ sở và trên 230 đề tài SV NCKH.

          + Đã có 81 bài báo thuộc danh mục ISI của cán bộ giảng viên của nhà trường đã công bố (trong đó có  33 bài trên tạp chí  Quốc tế  có uy tín).

          + Trong 3 năm qua, toàn trường đã thực hiện trên 230 đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học. Nhà trường đã đưa ra nhiều chương trình thực tế cho sinh viên, để các em có thể so sánh giữa lý thuyết và thực tiễn, có thể tự đánh giá được kiến thức cốt lõi cần tiếp thu trong quá trình đào tạo và qua những chuyến đi cơ sở, sinh viên có điều kiện tốt để tìm hiểu, suy nghĩ và hình thành những ý tưởng  khoa học. Đã có 29 đề tài sinh viên của Trường đạt giải cao trong các cuộc thi Giải thưởng “Tài năng Khoa học trẻ Việt Nam”; Giải thưởng “Sáng tạo trẻ tỉnh Thái Nguyên”; Giải thưởng cuộc thi “Triển lãm Sản phẩm sáng tạo khoa học” ĐH Thái Nguyên.

          + Đã phối hợp tổ chức thành công nhiều hội thảo quốc tế và quốc gia như Hội thảo "Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc sửa đổi, bổ sung Bộ luật hình sự năm 1999 trước yêu cầu cải cách tư pháp; Hội nghị toàn quốc về Vật lý chất rắn và Khoa học vật liệu lần thứ 8; Hội thảo Quốc tế “Kinh tế và Văn hóa – Xã hội các dân tộc thiểu số trong bối cảnh hội nhập ASEAN”…

         + Cấp Trường và cấp khoa thường xuyên tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị chuyên đề với sự tham gia của nhiều nhà khoa học hàng đầu trong nước và quốc tế, như buổi giảng bài đại chúng về Toán của GS. Markus Brodman đến từ Đại học tổng hợp Zurich, Thụy Sỹ; GS. Jay Hartwell, Đại học Hawaii, Mỹ với chuỗi bài giảng về Truyền thông và báo chí; GS. Peggy L.Mcfarland, học giả Fulbright thuyết trình về lĩnh vực Công tác xã hội; TS. Paul Kristiansen đến từ Đại học New England, Úc báo cáo về “Bảo vệ môi trường với nền nông nghiệp hữu cơ bền vững”; GS. Jong Kyu Kim, ĐH Kungnam, Hàn Quốc chia sẻ về các hướng nghiên cứu trong Toán ứng dụng…

Các đại biểu dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm

         Đại diện các nhà khoa học trẻ nhận phần thưởng 

               Theo nhận xét của GS.TS Đặng Kim Vui, Giám đốc Đại học Thái Nguyên tại hội nghị: Trường Đại học Khoa học  thời gian qua luôn là đơn vi có vị trí và vai trò nghiên cứu khoa học mạnh trong ĐHTN và khu vực, có đội ngũ các nhà khoa học trẻ say mê sáng tạo, nhiệt tình với khoa học đạt nhiều thành tích cao, có nhiều bài báo quốc tế được xếp hạng; các nhà khoa học vượt lên chính những khó khăn hiện tại của cơ sở đào tạo non trẻ để khẳng định mình trong đội ngũ các cơ sở nghiên cứu khoa học quốc gia…đây là thành tích nổi trội phải ghi nhận và đánh giá. Song cũng gợi ý cho các nhà khoa học của Trường định hướng nghiên cứu ứng dụng và ứng dụng chuyên sâu phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội của Khu vực và cả nước là xu thế chính hiện nay cần quan tâm chú trọng…

            Hội nghị đã thành công tốt đẹp, nhiều giải thưởng và bằng khen giấy khen đã được trao khẳng định kết quả to lớn của đội ngũ các nhà khoa học tại trường Đại học Khoa học thời gian qua.

Lệ Hằng