Nhật ký sinh viên năm nhất

Tôi đến với “Luật” một cách rất ngẫu nhiên, không định trước: thi và đỗ nhưng tôi vẫn luôn nghĩ rằng mình sẽ chỉ ở đây một thời gian thôi, mình sẽ cố gắng để một lần nữa thực hiện ước mơ của mình – trở thành sĩ quan quân đội. Nhưng rồi, suy nghĩ của tôi đã dần dần thay đổi khi tiếp xúc với môi trường học tập mới.

          Nếu tháng năm học trò qua đi trong những mơ mộng của tuổi mới lớn, thì có lẽ, năm tháng sinh viên là khoảng thời gian ta cảm nhận nhiều nhất về sự trưởng thành trước cuộc sống. Thời gian trôi thật nhanh, tôi vẫn nhớ như in cảm giác nhận được giấy trúng tuyển đại học trên tay, vui cũng có mà buồn cũng có. Vui, vì mình đã đỗ đại học, vui vì mình sẽ lại tiếp tục được đến trường nhưng có chút hụt hẫng bởi ý nguyện, mơ ước trở thành một sĩ quan quân đội lại không trở thành hiện thực. Ngày đầu bước chân vào trường Đại học Khoa học Thái Nguyên cảm giác bỡ ngỡ xen chút lo lắng hồi hộp của một tân sinh viên khi nộp hồ sơ nhập học, thoắt cái đã một năm qua đi. Một năm học với bao trải nghiệm, đọng lại trong tôi thật nhiều cảm xúc. Một mùa thi đại học nữa lại đến, tôi muốn gửi đến các bạn sinh viên, các thầy cô giáo trong bộ môn và nhà trường, những người bạn đáng mến đã ủng hộ và đi cùng tôi từ những ngày đầu tiên lời cảm ơn chân thành và sâu sắc, cũng nhân đây tôi muốn chia sẻ những suy nghĩ, cảm xúc của mình với các bạn tân sinh viên trường Đại học Khoa học nói chung và bộ môn Luật K12 sắp tới nói riêng.

          Tôi đến với “Luật” một cách rất ngẫu nhiên, không định trước: thi và đỗ nhưng tôi vẫn luôn nghĩ rằng mình sẽ chỉ ở đây một thời gian thôi, mình sẽ cố gắng để một lần nữa thực hiện ước mơ của mình – trở thành sĩ quan quân đội. Nhưng rồi, suy nghĩ của tôi đã dần dần thay đổi khi tiếp xúc với môi trường học tập mới. Tôi dần bị lôi cuốn bởi các môn học chuyên ngành, những tiết giảng thú vị, hóm hỉnh của môn học những vấn đề lớn của thời đại, khoa học lãnh đạo và quản lý của thầy Dương; những giờ lên lớp của cô Trang, cô Hường với môn Luật học so sánh. Bên cạnh đó, tôi thấy mình được hòa nhịp những đam mê dần được thực hiện bởi sự quan tâm, lắng nghe, động viên và sự giúp đỡ của các thầy cô; đặc biệt là những giảng viên trẻ nhiệt huyết, năng động như cô Phương, cô Hằng.

          Tôi được biết trong giới luật có người làm đến tổng thống như ông Abraham Lincoln, Obama ở Mỹ; lại có người nắm chức đại sứ đại diện thương mại, lên thứ trưởng ngoại giao của nước Mỹ rồi làm chủ tịch Ngân hàng Thế giới, ông Robert Zuellick. Tôi bắt đầu tự hỏi sao ngành Luật lại có thể làm lắm nghề, đứng lắm chỗ như thế? Tôi bắt đầu tìm hiểu về Luật và đọc sách Luật nhiều hơn. Bản thân dần mong muốn trở thành một Luật sư để bảo vệ cho thân chủ của mình. Ngành luật thật thú vị! Nó ngày càng cuốn hút và bồi đắp sự đam mê trong tôi. Với sự quan tâm của Ban giám hiệu, các thầy cô trong Khoa và đặc biệt là các thầy giáo, cô giáo bộ môn Luật đã tạo cho chúng tôi có cơ hội được trải nghiệm, được tham gia các hoạt động rất thiết thực và bổ ích. Sao có thể quên được chuyến đi thực tế tại Tòa án quân sự quân khu I hồi đầu tháng 3, được tham dự Hội thảo về sửa đổi, bổ sung Bộ luật hình sự năm 1999; được tham dự Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động Hội đồng nhân dân 14 tỉnh trung du miền núi phía Bắc hay cả những những buổi biểu diễn văn nghệ nữa chứ… Tất cả vẫn còn đọng lại trong ký ức của mỗi sinh viên chúng tôi.

          Những ngày đầu tháng sáu này, sinh viên ngành Luật lại háo hức đón chào sự ra đời của “Câu lạc bộ luật gia tương lai”. Đây là sân chơi bổ ích giúp các bạn sinh viên phát huy tính năng động, sáng tạo gắn pháp luật và đời sống xã hội. Những buổi thảo luận chuyên đề hàng tháng dưới hình thức một hội thảo khoa học nhỏ, sẽ là nơi để các thành viên trao đổi, tranh luận các vấn đề học thuật, rèn luyện tư duy phản biện, làm việc nhóm – thiết nghĩ đây chính là những kinh nghiệm cần thiết và quý báu khi chúng tôi ra trường. Có thể kể đến các chương trình như “Phiên tòa tập sự”, “Tiếp nhận khiếu nại, tố cáo của người dân”, “Kỹ năng đàm phán, ký hợp đồng”, “Giải quyết tranh chấp thương mại”. Bản thân là người tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể nên với sự ra đời của Câu lạc bộ đã thực sự tạo cho tôi cũng như các bạn sinh viên sự hứng thú ngay từ ngày đầu thành lập.

Chuyến thực tế tại tòa án Quân sự Quân Khu I

Buổi tham gia hội diễn văn nghệ

          Việc tham gia các hoạt động ngoại khóa, việc được tiếp xúc với nhiều người ở những vị trí khác nhau đã làm giàu thêm cho tôi những kinh nghiệm trong cuộc sống và học tập. Sau kì thi đại học đầy cam go, trường Đại học Khoa học sẽ đón chào các tân sinh viên ngành Luật K12 nhập học. Nghĩ lại một năm về trước tôi cũng như các bạn học sinh miệt mài đèn sách và căng thẳng trong các môn thi đại học thậm chí đã có lúc tôi còn chưa định hình được rõ mình sẽ học ở đâu nhưng một năm sau, ngày hôm nay khi tôi viết những dòng chữ này tôi đã thấy mình trưởng thành hơn về suy nghĩ. Tôi muốn chia sẻ một chút với các bạn sinh viên đặc biệt là các bạn tân sinh viên sắp tới những trải nghiệm và kinh nghiệm sống của mình. Biết đâu nó sẽ giúp ích cho các bạn trong cuộc sống.

          Để đạt được thành công trong môi trường học tập mới, mỗi sinh viên cần trang bị cho mình vài kĩ năng cơ bản sau: Điều đầu tiên đó là sự tự tin, nó là yếu tố để đánh giá bạn là người nhiệt tình, nhiệt huyết với công việc hay ngược lại. Điều thứ hai đó là sự tin tưởng, nếu bạn muốn thành công trong công việc hay bất cứ một lĩnh vực khác thì bạn cần phải tin tưởng vào bản thân mình và sau đó là tin tưởng những người đồng sự của mình, khi đã có lòng tin thì công việc dù khó cũng sẽ hoàn thành một cách dễ dàng. Điều thứ ba và cũng rất quan trọng là lắng nghe và nắm bắt tâm lý, điều này có nghĩa rằng khi bạn làm việc trong môi trường tập thể, bạn nên lắng nghe sự góp ý của các thành viên trong tập thể đó, lắng nghe cả những lời khen và lời phê bình để tự nhìn nhận lại mình, để có thể rút kinh nghiệm cho bản thân nhiều hơn. Trên cơ sở của việc lắng nghe ý kiến của tập thể nhưng bạn cũng cần có ý kiến riêng của mình và bảo vệ ý kiến đó cho đến khi bạn bị thuyết phục bởi ý kiến tốt hơn, khả thi hơn hoặc không ai có ý kiến khác với ý kiến hay quyết định của bạn. Nắm bắt tâm lý của mọi thành viên là điều cực kì quan trọng dù bạn là nhân viên hay người lãnh đạo bởi nó sẽ làm công việc của bạn dễ dàng hơn. Điều thứ tư đó là sự sáng tạo, nó là điều khá quan trọng để tạo nên cá tính của bạn. Khi bạn làm việc tập thể, khi mà những ý tưởng bị trùng lặp, các thành viên đang bị thiếu về ý tưởng thì sự sáng tạo của bạn là cần thiết. Nó giúp bạn khẳng định bản thân là một người có thực lực.

          Một năm qua, những gì tôi làm được còn quá nhỏ bé so với những gì thầy cô trong Khoa, bộ môn đang mong muốn xây dựng và vun đắp. Một cánh én không thể làm nên mùa xuân, nên mỗi người sinh viên hãy là một cánh én để đoàn kết cùng nhau mang mùa xuân tới. Những ngày này, Tổ quốc đang bão giông từ biển, sinh viên Luật nói riêng và sinh viên trong trường Đại học Khoa học hãy vững tâm hơn, bền chí hơn vì Tổ quốc đang gọi tên mình. Chúng ta đều biết rằng, ngành Luật vừa được thành lập chưa đầy hai năm, chúng ta là những sinh viên khóa đầu tiên. Vì vậy hãy cùng nhau cố gắng, cùng nhau quyết tâm phấn đấu trong học tập cũng như trong các phong trào đoàn thể để định vị bản thân mình, quảng bá và đưa hình ảnh ngành luật của chúng ta đến với tất cả mọi người. Hãy tự hào rằng các bạn là thế hệ đi trước, thế hệ đầu tiên của ngành Luật – Đại học Khoa học.

Trung Kiên – Lớp Luật K11