TRANG PHỤC CỦA GIỚI TRẺ

Trong xã hội hiện đại ngày nay, đại bộ phận giới trẻ có suy nghĩ, phong cách, lối sống khá thoáng so với thời xưa. Dễ dàng nhận thấy là việc ăn mặc của giới trẻ 9x...

         

Hình ảnh minh họa

           Chúng ta cũng biết rằng trang phục của con người luôn được cách tân theo nhu cầu thẩm mĩ ở mỗi thời đại, điều này cũng đã tác động đến phong cách của giới trẻ ngày nay rất lớn. Từ việc chạy đua theo “style” của các sao Hàn - những thần tượng trong ca nhạc, điện ảnh đang nổi đình đám trong công chúng. Giới trẻ thấy điều đó là sành điệu, là cá tính và cố chạy theo trào lưu mua những trang phục kiểu như vậy, kết hợp làm sao cho giống các “sao”, nhiều khi máy móc đến mức trở thành thảm họa với những đồ mặc lên người “nửa tây, nửa ta”. Hay ta dễ dàng bắt gặp ngay trên đường phố, công viên, các khu bảo tàng lịch sử, rạp chiếu phim, quán ăn,… những kiểu ăn mặc phản cảm “nhức mắt” với mọi người xung quanh. Phong cách khá mát mẻ của teen Việt, dường như họ thấy điều đó là rất bình thường, nào là áo hai dây hở hết cỡ, quần đùi ngắn cũn cỡn, váy, áo hở hang, mỏng manh làm lộ ra những đường khiêu gợi của các cô gái tuổi teen, như mọi người vẫn hay nói kiểu “ăn mặc thiếu vải”. Thực sự, điều này để lại cái nhìn không đẹp trong mắt mọi người xung quanh, làm mất đi vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt.

         Điều đáng nói hơn nữa là giới trẻ không những mặc thoáng mát ở nơi công cộng mà ngay cả trên những giảng đường cao đẳng, đại học, trung cấp chuyên nghiệp, các trường trung học phổ thông,…-  môi trường đào tạo, rèn luyện con người về trí tuệ và hình thức.

Hình ảnh minh họa

          Ấy vậy mà giới trẻ cũng thản nhiên khoác lên những bộ cánh hở hang, khiêu gợi hết sức phản cảm: những cái áo ngắn, mỏng manh, hở hang, rồi là cái quần cạp trễ, làm rách mọi chỗ hở cả đùi, váy, áo bó sát người lộ liễu,… thế mà giới trẻ gọi đó là “cá tính”, là “style sành điệu”, là đẳng cấp,…

          Đồng tình với giới trẻ là năng động, tiếp thu những nét đẹp của thế giới nhưng không lợi dụng điều đó mà mất đi nét văn hóa trong ăn mặc của người Việt “hòa nhập chứ không hòa tan”. Hãy là chính mình không nên “sính ngoại”, “chạy đua mốt” biến mình trở thành kẻ lố bịch, dị hợm trong mắt người khác. Giản dị mà hết sức thanh lịch thì lúc nào cũng là đẹp.

Tú Anh - Văn K11

Các bài đã đăng