Các hoạt động kỷ niệm 125 ngày sinh của Bác Hồ

Nhân kỷ niệm 125 ngày sinh của Bác trên khắp cả nước có nhiều hoạt động lớn, Trung tâm điểm qua một số sự kiện chính

        Nhân dịp kỷ niệm ngày sinh lần thứ 125 của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cả nước đã diễn ra nhiều hoạt động trọng thể do Trung ương đảng, Chính phủ tổ chức:

       Sáng 18-5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Chính phủ, Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 125 năm ngày sinh của Người (19/5/1890 - 19/5/2015).  Dự lễ viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Nguyễn Thiện Nhân.

 

    Nguyên Tổng Bí thư: Nông Đức Mạnh và Lê Khả Phiêu, nguyên Chủ tịch Nước Trần Đức Lương, nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí lão thành cách mạng và lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương cùng dự lễ.

                               Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặt vòng hoa và vào Lăng viếng chủ tịch Hồ Chí Minh

       Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước bày tỏ lòng thành kính, lòng biết ơn vô hạn với Bác Hồ, người sáng lập và rèn luyện Đảng ta cũng như công lao to lớn của Người đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc ta. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ "Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại".

 

             Cũng trong sáng nay, 18 tháng 5 năm 2015 tại  Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, BCHTW đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 125 ngày sinh của Bác. Đến dự có các đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhiều đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bà mẹ Việt Nam Anh hùng và đông đảo nhân dân, thanh thiếu nhi Thủ đô.

        Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, trong những ngày tháng này, đồng bào, đồng chí, chiến sỹ cả nước và bà con ta ở nước ngoài đang hướng về Bác với tất cả lòng thành kính và xiết bao thương nhớ Bác. Cuộc đời và sự nghiệp của Người là một bản anh hùng ca, một tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa yêu nước, về phẩm chất cộng sản, về trí tuệ uyên bác, đạo đức cách mạng trong sáng và là sự cổ vũ lớn lao đối với các thế hệ người Việt Nam.

         Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nhà nho yêu nước, ở một vùng quê giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng, chứng kiến cảnh nước mất, nhà tan, Hồ Chí Minh đã sớm hấp thụ truyền thống văn hóa của dân tộc mà giá trị tập trung nhất là lòng yêu nước thiết tha, ý chí đấu tranh cách mạng kiên cường, bất khuất, tinh thần khoan dung nhân ái. Ra đi tìm đường cứu nước khi 21 tuổi, với khát vọng cháy bỏng giành độc lập tự do cho dân, cho nước, Người đã bôn ba khắp năm châu bốn biển, vừa lao động, học tập, vừa quan sát, nghiên cứu lý luận và kinh nghiệm các cuộc cách mạng điển hình trên thế giới. 

            Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã điểm lại những chặng đường hoạt động vô cùng vẻ vang của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và phát triển đất nước.

Ảnh: Minh Tuấn

            Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, thời đại Hồ Chí Minh là thời đại rực rỡ nhất trong lịch sử dân tộc Việt Nam, là kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội. Tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là tấm gương vô cùng trong sáng và cao thượng, kết tinh của tinh hoa văn hóa Việt Nam. Chính bản thân Người, cuộc sống của Người, những việc làm bình thường hàng ngày của Người là hiện thân của nền văn hóa Việt Nam, là mẫu mực của con người Việt Nam. Người để lại cho chúng ta một tấm lòng nhân hậu, một tình cảm chan chứa yêu thương, vì nước, vì dân…

                Trước đó ngày 17 tháng 5 năm 2015 tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ khánh thành tượng đài Bác trước cửa UBND thành phố: Phát biểu tại buổi lễ, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng việc khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị anh hùng giải phóng dân tộc - danh nhân văn hóa thế giới đúng dịp 125 sinh nhật Người là một sự kiện mang ý nghĩa chính trị, văn hóa sâu sắc.

                                 Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố vừa được khánh thành. Ảnh: H.C.

                   Về phía TP HCM, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đã thay mặt lãnh đạo thành phố báo cáo, công trình đã hoàn thành sau hơn 3 năm triển khai đề án với chất lượng cao về nội dung tư tưởng, kỹ thuật, mỹ thuật, như một biểu tượng cho niềm tin yêu, tình cảm kính trọng của nhân dân Thành phố đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

              Theo đề án, tổng thể công trình cao 7,2 m, trong đó Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng hợp kim đồng cao 4,5 m, bệ tượng 2,7 m. Chiều cao này đảm bảo tỷ lệ hài hòa giữa tượng đài và chiều cao công trình trụ sở HĐND, UBND thành phố, phù hợp với phối cảnh, cảnh quan kiến trúc xung quanh công viên.

             Cùng với việc triển khai xây dựng Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, UBND thành phố đã thực hiện dự án nâng cấp, sửa chữa đường Nguyễn Huệ với kinh phí hơn 430 tỷ đồng. Theo đó, toàn bộ trục đường Nguyễn Huệ đã được cải tạo xây dựng trở thành quảng trường đi bộ, tạo không gian đẹp, tôn vinh công trình Tượng đài Bác Hồ.

 

Theo Báo chí trong nước.