Mùa hoa tam giác mạch

Mùa hoa tam giác mạch đẹp đến kỳ diệu, cái vẻ kỳ diệu ấy chỉ người thưởng thức trực tiếp mới cảm nhận được mà khó mô tả thành lời...

       Mùa mạch muộn

        Tháng cuối năm, chúng tôi đến Hà Giang theo lời mời của hai cô giáo người Tuyên Quang đang dạy tại Trường tiểu học Lũng Hồ, Yên Minh. Cô giáo Hà Thị Liễu và Nguyễn Thị Yến cùng về dạy tại đây đã được ba năm. Cuối tuần nghỉ dạy, hai cô tranh thủ xuống chợ Quản Bạ sắm đồ. Ðường đi của các cô qua con đường có tên Ðường Thượng, nối từ tỉnh lộ 4C đoạn qua huyện Quản Bạ vắt ngang sang tận Yên Minh, mới làm xong năm 2010. Ðường mới nên đi lại đỡ vất vả hơn nhiều. Ven đường còn lẻ tẻ mấy thửa tam giác mạch trái vụ đang trổ hoa, thửa thì mới trổ hoa trắng tinh khôi, thửa đã vào cuối vụ cánh hoa mỏng mảnh trên thân cỏ đã rung rinh ngả mầu đỏ. Thông thường tam giác mạch nở rộ nhất vào giữa đến cuối tháng 11, khi ấy nườm nượp đoàn xe dưới xuôi chạy lên Hà Giang chỉ mong chụp được bức ảnh giữa ruộng hoa trắng trắng hồng hồng, cây hoa lạ vốn không có ở đồng bằng. Chúng tôi khen đường đi của các cô đẹp quá, nhưng cô Liễu, cô Yến không lấy làm đặc biệt, các cô cũng không biết tam giác mạch cũng được coi là một loại hoa. Với hai cô, hạt mạch đơn giản là loại hạt của bà con người Mông hay trồng, xay ra như bột mì để làm bánh, có khách quý lắm mới đem ra mời, chứ các cô giáo có xin ăn thử cũng chưa chắc đã được. Có một điều các cô biết, là người Mông trồng tam giác mạch là theo tập quán lâu đời không bỏ. Chứ cây mạch năng suất thấp, chưa kể hao hụt trong lúc thu hoạch nên từng ấy công lao động bỏ ra, người dân trồng mạch thu lại không được là bao.

         Những năm trở lại đây, Hà Giang xây dựng vùng trọng điểm du lịch cao nguyên đá tại bốn huyện Quản Bạ, Yên Minh, Ðồng Văn, Mèo Vạc. Mỗi huyện với đặc thù riêng sẽ xây dựng khu nghỉ dưỡng, khu sinh thái… Cảnh sắc cao nguyên đá cũng cần được bảo tồn, trong đó tam giác mạch có thể được coi là một trong những cây lương thực đặc thù của Hà Giang, cần bảo vệ và phát triển. Nhiều huyện của Hà Giang đã khuyến khích bà con trồng cây tam giác mạch thâm canh tăng vụ, vừa có việc làm trong mùa đông nông nhàn, vừa tăng thu nhập, lấy nguyên liệu để nấu rượu. Huyện Ðồng Văn từ năm nay bắt đầu kêu gọi bà con trồng tam giác mạch đúng mùa, trồng ven quốc lộ, tỉnh lộ để thu hút khách tham quan du lịch, từ đó thúc đẩy phát triển du lịch dịch vụ, nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị canh tác. Ông Hoàng Văn Kiên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang cho rằng, muốn khách du lịch đến với Hà Giang thì cần nhiều cảnh quan đẹp thu hút như những ruộng tam giác mạch mấy năm gần đây. Hoa tam giác mạch trước đây là thứ cây bà con quăng hạt ra vùng đất trống, nay cần kêu gọi bà con trồng đúng vụ.

               Tuy nhiên nếu tỉnh chỉ dừng ở mức kêu gọi, khuyến khích chứ không có hỗ trợ cho bà con là chưa đủ. Cô giáo Yến chia sẻ, như vậy khó thuyết phục bà con lắm. Cô bảo: “Người Kinh nói người Mông không hiểu hết đâu, khi nào họ thấy có người làm họ mới làm theo, nên muốn họ làm theo thì Nhà nước phải hỗ trợ, làm trước người dân làm theo. Nên chăng trong phần thu từ du lịch của tỉnh trích ra hỗ trợ vốn cho bà con, khi ấy họ mới tính làm việc lớn”. Làm việc lớn ở đây, tức là trồng mạch đại trà và tham gia đóng góp, bảo tồn làm du lịch.

Theo tác giả: Nha Đam  "Thời nay - báo điện tử"