Giới thiệu cuốn sách: “CUỘC SỐNG KHÔNG GIỚI HẠN”

Không có giới hạn nào lớn hơn sự tự giới hạn chính mình.

Bìa sách

 

              Sách là tài sản vô cùng quý giá của mỗi con người, là món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống mỗi chúng ta. Mỗi cuốn sách là một thế giới vô cùng rộng lớn chứa đựng nhiều kiến thức bổ ích, giúp ta có cái nhìn nhiều chiều và sinh động nhất về thế giới khách quan. Sách còn giúp “thanh lọc hóa tâm hồn”, khi ta đọc một tác phẩm có ý nghĩa sẽ góp phần bồi đắp tình cảm, biết đồng cảm với cái khổ cái buồn của cuộc sống; biết trân trọng, ca ngợi cái tốt đẹp, cái đạo đức; biết phê phán cái xấu xa, ích kỉ và biết hoàn thiện bản thân mình để vươn đến những điều chân - thiện - mĩ nhất. Sách còn góp phần nâng đỡ ý chí niềm tin của mỗi con người. Khi vui bạn cũng có thể đọc sách, khi buồn bạn cũng có thể đọc sách. Sách như một người bạn luôn ở một chỗ chờ bạn, sẵn sàng bên bạn bất cứ khi nào, cùng buồn cùng vui với bạn. Sách còn giúp bạn vượt qua cái gục ngã, cái thất bại, cái tuyệt vọng để đứng dậy, để có được niêm tin và cái nhìn lạc quan vào cuộc sống. Khi màn đếm buông xuống sẽ còn lại những vì sao, khi ngọn lửa vụt tắt sẽ lại có ngọn lửa khác cháy lên và khi ở bước đường cùng bạn sẽ tìm thấy một lối ra tươi sáng… Đó là những điều mà sách mang lại cho tôi. Mỗi cuốn sách là một bức tranh khác nhau của thế giới tri thức, thế giới con người. Mỗi cuốn sách lại đem lại cho ta những giá trị, những sự chiêm nghiệm khác nhau. Trong kho tàng sách phong phú hiện nay, mỗi người chọn cho mình một cuốn sách gối đầu giường, riêng tôi  thì “Cuộc sống không giới hạn” của Nick Vujicic mãi là người bạn tuyệt vời nhất trong mỗi bước đi của cuôc sống.

            Khi đọc thoáng qua cuốn sách của Nick tôi cảm nhận được một điều gì đó khác lạ, một cảm xúc hoàn toàn mới so với các cuốn sách khác mà tôi từng đọc. Nó có một chút rung động từ tận trái tim pha một chút chiêm nghiệm về cuộc sống của tôi, một chút hi vọng vào tương lai. Mỗi thứ một chút, một chút khiến tôi không xác định, không định hình được nó là như thế nào và chính cái sự mơ hồ đó mà “Cuộc sống không giới hạn” cứ cuốn tôi vào. Tôi đọc, đọc hoài nó, càng đọc tôi càng thấy thú vị, mỗi lần đọc tôi lại có một cảm xúc khác nhau, một cái nhìn khác nhau về cuộc đời. Từ cái cảm giác mơ hồ của lần đầu tiên tôi biết đến “bạn ấy” thì giờ đây tôi đã hiểu và yêu bạn ấy vô cùng (cho phép tôi được gọi “Cuộc sống không giới hạn” – Vick Vujicic là bạn bởi vì trong tim tôi nó không chỉ là một cuốn sách đơn thuần).

            Hãy bắt đầu từ người cha đẻ của cuốn sách – Nick Vujicic, chắc hẳn trên thế giới này ai cũng biết đến Anh – Một nhà diễn giảng nổi tiếng khắp thế giới với khoảng 1.600 bài phát biểu trước đám đông tại hơn 20 quốc gia trên thế giới. Ngoài ra, Anh còn điều hành Life Without Limbs, một tổ chức phi lợi nhuận hướng về những người khuyết chi. Tác giả của nhiểu tác phẩm được nhiều người biết đến như Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng (Unstoppable), Cuộc sống không giới hạn (Life Without Limits), Sống cho điều ý nghĩa hơn (Limittless)... Anh được mọi người khắp hành tinh này yêu quý khâm phục không chỉ vì tài năng mà còn là ý chí nghị lực phi thường. Nick Vujicic sinh ngày 4.12.1982 tại Melbourne – Úc, từ khi sinh ra Anh không có cả tay lẫn chân. Nghĩa là Anh đã phải chiến đấu với số phận của mình kể từ khi chưa hoàn toàn ý thức được nó sẽ khó khăn đến thế nào. Anh bị bạn bè cùng trang lứa gọi là yêu quái hay người ngoài hành tinh. Anh đã từng đau khổ, đã từng mất hết hi vọng, niềm tin vào cuộc sống thậm chí Anh còn có ý định tìm đến cái chết. Nhưng bằng ý chí, nghị lực phi thường Anh dần vượt qua những khó khăn để sống để cống hiến, Anh có thể làm được những hoạt động như một người bình thường như: đánh máy tính, tốt nghiệp đại học, đánh gôn, lướt ván, bơi lội, đá bóng… và những việc mà người bình thường cũng khó có thể làm được.

            Khi Anh 27 tuổi là lúc “bạn ấy” được tạo ra và mang một cái tên đầy sự chiêm nghiệm “Cuộc sống không giới hạn”. Ngay cái tên của cuốn sách đã đem đến cho mọi người sự tò mò và nhiều suy nghĩ khác nhau. Thế nào là cuộc sống không giới hạn? cuộc sống không giới hạn là việc bạn phải biết vượt qua những khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống để tìm cho mình một lối đi và vươn đến những điều hạnh phúc, tạo hóa đã cho chúng ta sự sống, cha mẹ đã mang ta đến với cuộc đời vì vậy ta phải biết trân trọng những gì mình đang có, sống sao cho có ích, có giá trị với cuộc đời. “Nếu tôi tồn tại trên đời này chỉ để chịu đựng sự xa lánh và cô đơn... nếu tôi là gánh nặng cho mọi người và tôi không có tương lai... thì tôi nên kết thúc cuộc sống của mình ngay bây giờ.” Ở một phút giây tuyệt vọng nào đó trong cuộc đời, Nick Vujicic đã thốt lên như vậy. Hãy nhìn vào hành trình sống của Anh thì không ai nghĩ rằng Anh là một người khuyết tật gần như hoàn toàn, không còn lấy một ngón tay, một ngón chân nhưng Nick đã và đang sống để chứng minh chân lý lớn lao: Không có giới hạn nào lớn hơn sự tự giới hạn chính mình

            Cuốn sách chứa đựng những nội dung mang đậm triết lý nhân sinh: hãy để chính mình là điều kỳ diệu; Không tay, không chân, không giới hạn; Có niềm tin, có tất cả; Hãy yêu con người như vốn có của bạn; Điều diệu kỳ của thái độ tích cực; Không tay nhưng không chiến bại; Hãy đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã: Cậu học trò mới trốn trong bụi cây; Hãy tin người khác dù ít hay nhiều; Nắm bắt cơ hội; Những quy tắc điên rồ; Thực hiện sứ mệnh của mình. Mỗi phần là một khía cạnh khác nhau mang một nội dung tư tưởng riêng nhưng đều toát lên một quan niệm sống. Trong “bạn” là tâm huyết của ông, là toàn bộ tâm tư, tình cảm, suy nghĩ của Nick về chặng đường sống đã trải qua. Từ một cậu bé không tay, không chân gặp bao khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, phải đối diện với sự kỳ thị, cô đơn của cuộc sống. Bằng nghị lực phi thường, sự ham sống, ý chí kiên cường mạnh mẽ vượt lên hoàn cảnh, vượt lên số phận nghiệt ngã để đến với bến bờ của hạnh phúc, đến với cánh cửa của sự thành công. Từ những điều mà mình đã phải đối mặt, Anh viết “Cuộc sống không giới hạn” nhằm chia sẻ với bạn đọc những kinh nghiệm được đúc kết từ bản thân, từ những lần Anh vấp ngã, những lần Anh mất hi vọng vào chính mình, để rồi đứng dậy một cách mạnh mẽ. Anh biến những cái tưởng chừng là thiếu xót, yếu điểm của mình trở thành lợi thế, trở thành động lực để cố gắng, đúng vậy “không tay, không chân, không giới hạn”, dù không có các chi nhưng điều đó không thể nào ngăn cản Anh thực hiện ước mơ của mình, không thể nào cản trở khát vọng sống không ngừng chảy trong từng tế bào của ông. Không tay, không chân thì sao chứ? Anh vẫn sống, vẫn làm việc như những con người bình thường. Chỉ cần có một thái độ tích cực, có một ý chí lạc quan bạn sẽ vẽ lên nhiều điều kỳ diệu, những điều tưởng chừng chỉ có trong chuyện cổ tích. Cuộc sống là không giới hạn, cánh cửa này đóng lại sẽ có cánh cửa khác mở ra, cánh cửa tiếp theo sẽ còn tốt đẹp hơn. Bạn có thể vấp ngã, thất bại một lần, hai lần, ba lần nhưng không phải là thất bại mãi mãi. Sự phát triển không phải bao giờ cũng đi theo một con đường thẳng nó có lúc gián đoạn, có lúc sẽ dừng lại nhưng cuối cùng thì con đường ấy sẽ đi lên.

            Đặc biệt hơn nữa cuốn sách còn mang đến cho người đọc những phương pháp để tìm được hi vọng, niềm tin sống ngay cả khi rơi vào tình trạng tuyệt vọng, khi ở những tình thế khó khăn, thử thách cam go nhất. Giúp cho mọi người tìm được một con đường tươi sáng, thắp sáng ngọn lửa niềm tin sống, ngọn lửa hoài bão. Giúp trẻ thơ yêu cuộc sống, ươm mầm ước mơ; người trẻ biết không ngừng cố gắng phấn đấu thực hiện ước mơ và người già thêm lạc quan, trân trọng những giây phút cuối đời cùng con cháu. Nick nghiệm ra rằng để sống một cuộc sống không giới hạn, cần phải: “Ý thức mạnh mẽ về mục đích sống; Giữ vững niềm hi vọng trước mọi ngịch cảnh; Tin ở trời và những điều kỳ diệu có thể xảy ra trong cuộc sống; Chấp nhận thực tế bản thân và yêu thương chính mình; Có thái độ tích cực; Can đảm đương đầu với khó khăn; Luôn sẵn sàng thay đổi; Có trái tim hướng thiện; Khao khát cơ hội; Có khả năng để đánh giá nguy cơ và để lạc quan trong cuộc sống; Thực hiện sứ mệnh vì cộng đồng”. Đó được coi như là những chân lý mà Nick Vujicic có thể sống một cuộc sống không giới hạn. Giới hạn hay không giới hạn hoàn toàn phụ thuộc vào suy nghĩ, thái độ, hành động của bạn.

            Từ những chia sẻ chân thành, giản dị và đầy xúc động của Nick Vujicic ẩn chứa trong “Cuộc sống không giới hạn” đã tác động rất lớn đến suy nghĩ của bạn đọc trên toàn thế giới, nó góp phần thức tỉnh ý thức về giá trị sống của mỗi người. Riêng tôi, sau khi biết người bạn này, hiểu “bạn” tôi đã tìm được lại chính mình, thêm yêu cuộc sống này hơn, trân trọng những gì tôi đang có. Nhờ có “Cuộc sống không giới hạn” mà tôi hiểu được rằng không ai có quyền lựa chọn cho mình hình hài, lựa chọn cho mình bố mẹ, gia đình và số phận, tạo hóa đã cho ta làm người, bố mẹ đã cho ta sự sống đó là niềm hạnh phúc lớn lao  nhất vì vậy đừng nên oán trách bất cứ ai, đừng hỏi tại sao mình không được như người ta. Tôi đã từng oán trách chính số phận của mình, đã từng oán trách người mẹ hi sinh tất cả vì tôi, giờ đây tôi đang thay đổi, giờ đây thay vì oán trách tôi đã mở lòng nhìn ra cuộc sống bằng trái tim. Cuộc sống không ai là hoàn hảo cả, bạn cần cố gắng, phấn đấu  để hoàn thiện nó. Dù bạn có thiếu xót cái này, không bằng bạn bè cái khác nhưng bạn có thể có những cái mà không ai có được vì cuộc sống là công bằng với tất cả mọi người. Tôi thầm cảm ơn Nick vì tôi đã được biết cuốn sách này, tôi hiểu thêm được về cuộc sống và cuốn sách đã thức tỉnh, đã tác động vào cuộc sống của tôi rất lớn, nhờ có cuốn sách tôi tin rằng điều kỳ diệu luôn tồn tại chỉ cần bạn giữ được nó. Cuốn sách thực sự là một người “bạn” chân thành của cả thế giới. Tôi muốn giới thiệu người “bạn” này của tôi cho tất cả mọi người đều biết, tôi biết trong cuộc sống này còn rất nhiều người cần được chia sẻ, cần được động viên và đang rơi vào tình trạng tuyệt vọng, các bạn hãy cùng tìm đến “Cuộc sống không giới hạn” để chiêm nghiệm và chắc hẳn sẽ nhìn thấy hình bóng của mình trong đó. Cùng nhau cố gắng vượt qua mọi giới hạn của bản thân để thấy được màu hồng của cuộc sống.